Top 10 loài hoa đẹp nhất Việt Nam

Nhiều người chọn cách tự tay trồng nên những loài hoa để bày tỏ tình yêu với chúng. Hoa không chỉ là hoa, hoa còn điểm tô và làm đẹp cho cuộc đời của mỗi người theo nhiều cách khác nhau. Đất nước chúng ta không thiếu những loài hoa đẹp. Và dưới đây là các loài hoa đẹp ở Việt Nam bạn có thể tham khảo để trồng:

Hoa sen

Mặc dù không có một văn bản chính thức nào công nhận hoa sen là quốc hoa của Việt Nam. Thế nhưng, trong trái tim và tinh thần người Việt luôn luôn công nhận điều đó. Vẻ đẹp dung dị của loài hoa này luôn khiến mọi trái tim rung động.

Hoa Sen

Từ lâu, hoa sen đã đi vào thơ ca, nhạc họa và tất cả những bộ môn liên quan đến nghệ thuật. Và chính vẻ đẹp của hoa sen cũng là một kiệt tác. Hoa sen còn là biểu tượng của lòng từ bi, là sự vươn lên trong mọi nghịch cảnh.

Hoa lan

Vẻ đẹp của loài hoa này toát lên sự sang trọng và quý phái. Nhưng cũng đầy trang nhã và thanh tao. Hoa lan có nhiều loài, mỗi loài mang mỗi vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Không chỉ sở hữu một bộ cánh đẹp, hoa lan còn tỏa hương thơm ngọt ngào. Và đó cũng là lý do khiến chúng luôn góp mặt vào danh sách tên các loài hoa đẹp ở Việt Nam.

Hoa Lan

Bạn có thể trồng hoa lan trong chậu, treo ở ban công hoặc sân thượng để ngắm nhìn chúng mỗi ngày. Mặc dù vậy, trồng và chăm sóc hoa lan cần có kỹ thuật để hoa luôn giữ được nét thanh xuân của chúng.

Hoa mai

Danh sách các loại hoa đẹp ở Việt Nam không thể thiếu đi hoa mai. Hình ảnh của hoa mai từ lâu đã đi vào tâm thức của người Việt mỗi độ Tết đến Xuân về. Những lộc mai xanh ngát, cánh hoa mai vàng mỏng manh mang ý nghĩa trường tồn và thịnh vượng.

hoa mai

Vẻ đẹp rực rỡ nhưng cũng đầy thuần khiết của hoa mai luôn đại diện cho một khởi đầu tốt lành, cho niềm hân hoan của mọi gia đình. Không chỉ đẹp, loài hoa này còn có mùi hương nhẹ nhàng, giúp đầu óc và tinh thần thư giãn.

Hoa đào

Bên cạnh hoa mai, hoa đào cũng là một loài hoa gắn liền với lễ Tết cổ truyền. Đặc biệt với người dân miền Bắc, hoa đào luôn được trưng bày trong dịp năm mới. Tùy vào sở thích của từng gia đình mà hoa đào có thể được trưng bằng gốc hoặc chỉ bằng một cành đào mảnh khảnh.

hoa Đào

Hoa đào có nhiều loài, mỗi loài có một nét đẹp riêng nhưng hầu hết đều mang lại không khí tươi mới cho những ngày xuân. Những cánh đào mỏng manh, vẻ đẹp tinh khôi hòa cùng với thiên nhiên đất trời khiến lòng vui rạo rực.

Hoa huệ

Hoa huệ cũng là một trong các loài hoa đẹp ở Việt Nam. Chúng gây ấn tượng không chỉ ở vẻ ngoài thanh khiết, mà còn ở chỗ hoa chỉ nở vào ban đêm và sở hữu một mùi hương ngào ngạt.

Hoa huệ

Loài hoa này từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng trong thơ ca, nhạc họa. Người dân Việt Nam thường trưng bày hoa huệ trong các dịp trang trọng như cúng bái, hành lễ…

Hoa cúc

Nhắc đến hoa cúc, người ta thường nghĩ đến hình ảnh của một loài hoa có vẻ đẹp giản dị nhưng rất đỗi nhẹ nhàng. Hoa cúc có nhiều loại, mỗi loại mang trên mình nét đặc trưng và ý nghĩa riêng. Song hoa cúc luôn là biểu tượng của tấm lòng cao thượng, của niềm vui và đôi khi chúng cũng gợi lên một cảm giác buồn man mác.

Hoa cúc vàng

Trong phong thủy, loài hoa này còn có thể chiêu tài lộc, mang lại sự thịnh vượng và hoan hỉ trong thời khắc bước sang năm mới.

Hoa phượng

Hoa phượng gợi nhớ đến mùa hè, chúng gắn liền với tuổi học trò thơ ngây và hồn nhiên, những sân trường với bao kỷ niệm… Những bông hoa phượng đỏ thắm đã đồng hành cùng bao thế hệ học sinh.

Hình ảnh của những cánh hoa phượng được ép trong những cuốn nhật ký học trò đã quen thuộc trước một mùa thi và cũng báo hiệu cho một mùa chia tay sắp đến.

Hoa phượng

Ngoài những loài hoa đẹp trên, rất nhiều loài hoa ở Việt Nam đẹp không kém như: Hoa hồng, hoa ly, hoa cẩm chướng, hoa hướng dương, hoa dâm bụt, hoa mười giờ, hoa sứ…

Đâu là các loài hoa dễ trồng nở quanh năm?

Rất nhiều loài hoa không những sở hữu ngoại hình lung linh, mà còn rất sống và dễ dàng chăm sóc. Các loài hoa đẹp ở Việt Nam nở quanh năm luôn được nhiều người ưa chuộng để trồng làm cảnh trong sân vườn, hay trong không gian nhà cửa để làm tươi mới cuộc sống.

Hoa dạ yến thảo

Dạ yến thảo là cây thân mềm, thường được trồng trong chậu để treo trên ban công, sân thượng hoặc cửa sổ. Hoa dạ yến thảo với đặc trưng rất nhiều màu sắc, chúng tạo nên một bức tranh rực rỡ và sinh động. Đặc biệt, loài hoa này có thể nở quanh năm mà không cần tốn công chăm sóc.

Cây hoa Dạ Yến Thảo

Chúng cũng ít bị sâu bệnh và khá dễ trồng. Có thể trồng dạ yến thảo trực tiếp xuống đất, tạo thành những bụi lớn. Hoặc trồng riêng lẻ trong các chậu nhỏ để trang trí ở những vị trí bạn yêu thích.

Hoa giấy

Như đúng với tên gọi, những cánh hoa giấy rất mỏng manh, nhưng cho một vẻ đẹp cực kỳ thu hút. Đây là một trong các loài hoa đẹp ở Việt Nam có thể nở quanh năm, đặc biệt là vào mùa Xuân Hè.

Cây hoa giấy thuộc họ thân gỗ, kích thước lớn nên thích hợp để trồng trước sân nhà. Hoa giấy rất dễ trồng, dễ sống do chúng chịu được nắng nóng và khô hạn.

 

Cây hoa giấy

Trong phong thủy, hoa giấy tượng trưng cho sự may mắn và niềm vui trong cuộc sống.

Hoa diễm châu

Hoa diễm châu cũng là một loài hoa đẹp và dễ trồng. Không chỉ đẹp, loài hoa này có thể nở quanh năm liên tục. Do vậy chúng được nhiều gia đình ưa chuộng để trồng trang trí ở lối ra vào, ban công, sân nhà… Hoa diễm châu phổ biến với các màu như hồng, tím, đỏ…

Hoa Diễm Châu

Chăm sóc hoa diễm châu cực kỳ đơn giản. Cây chỉ cần đủ nước mỗi ngày và ánh sáng là được. Bạn cũng có thể thường xuyên tỉa cành, ngọn đã già để cây nhanh ra lá và hoa mới.

Hoa tigon

Những cánh hoa tigon mang dáng hình của những trái tim độc lạ. Chúng kết thành từng chùm, tạo nên một không gian lãng mạn và đầy ngọt ngào trong ngôi nhà của bạn.

Hoa tigon

Loài hoa này không nở cố định ở một thời điểm cụ thể. Chúng cho hoa quanh năm, đặc biệt là vào mùa Hè Thu. Hoa tigon có thể trồng chậu hoặc cho leo giàn đều đẹp. Ngắm nhìn chúng mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ vơi đi những mệt mỏi và khó khăn trong cuộc sống.

Hoa hồng leo

Hoa hồng leo từ lâu luôn được giới chơi hoa yêu thích để trồng thành giàn trang trí cho sân thượng hoặc cổng nhà. Những bông hồng leo với kích cỡ lớn, tạo nên cảnh sắc sinh động cho không gian nhà cửa. Hoa hồng leo nở quanh năm nếu được chăm sóc tốt.

 

Cây hoa hồng leo

Loài hoa này có nhiều màu như hồng phấn, hồng đỏ, hồng sen, trắng, đỏ nhung… Trong phong thủy, những chiếc gai từ cây hoa hồng cũng có công dụng trừ tà và xua đuổi những điều đen đủi.

Có thể bạn chưa biết những loài hoa độc nhất Việt Nam

Có thể bạn chưa biết, các loại hoa đẹp ở Việt Nam vô tình sở hữu những bộ phận có các hoạt chất gây độc hại cho sức khỏe con người. Hãy tìm hiểu để thận trọng trong quá trình trồng và chăm sóc những loài hoa này nhé.

Hoa phụ tử

Sự hút hồn từ những bông hoa phụ tử khiến người ta không thể làm lơ trước vẻ đẹp của loài hoa này. Thế nhưng, toàn bộ cây phụ tử đều chứa một chất cực độc, đó là aconitine. Chất này gây nguy hiểm đến chúng ta ngay cả khi chúng ta chỉ vô tình chạm vào.

Cây Phụ Tử

Những triệu chứng trúng độc hoa phụ tử thường là tiêu chảy, đau đầu, tê cứng tay chân, nôn mửa, tim đập nhanh, ngừng đập và nặng nhất là tử vong. Đây được xem là loài hoa độc nhất hiện nay vì chúng có thể giết người chỉ trong tích tắc.

Hoa trúc đào

Chúng ta thường dễ bắt gặp những hình ảnh của hàng cây trúc đào trên các vỉa hè hay khu công viên. Loài hoa này được trồng phổ biến bởi chúng dễ sống, dễ chăm sóc, lại cho hoa rất thơm và đẹp. Song, tất cả những bộ phận trên loài cây này đều có độc.

Cây Trúc Đào

Chất kích độc trong nhựa cây trúc đào chứa hoạt chất glycosid. Một chất có màu vàng sữa, rồi chuyển sang xanh lục và chỉ cần nuốt phải một lượng nhỏ chất nhựa này cũng dẫn đến tử vong.

Hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc hay được nhắc đến với những tên gọi như trâm ổi, hoa tứ thời, hoa tứ quý… Loài hoa này có nhiều màu và mọc hoang ở nhiều nơi. Ngày nay, hoa ngũ sắc còn được giới chơi cây cảnh đưa về trồng chậu để trang trí nhà cửa. Hoa ngũ sắc nở quanh năm, hoa nhỏ kết thành từng chùm, với các màu như cam, đỏ, hồng…

Hoa Ngũ Sắc

 

Cây ngũ sắc có hoa đẹp, thế nhưng quả của chúng lại chứa một chất kịch độc. Đó là chất lantanin alkaloid, có thể gây bỏng đường ruột, rối loạn máu hay giãn cơ nếu nuốt phải.

Hoa cẩm tú cầu

Cẩm tú cầu luôn có mặt trong hàng ngũ các loài hoa đẹp ở Việt Nam. Những bông hoa cẩm tú cầu nhiều màu, tạo thành hình cầu cực kỳ bắt mắt.

Hoa cẩm tú cầu

Thế nhưng, hoa và lá của chúng đều chứa chất độc. Nếu không may ăn phải lá hoặc hoa của cẩm tú cầu sẽ bị kích ứng ngay lập tức. Những dấu hiệu cơ bản như ngứa, đau bụng, nôn mửa… thậm chí là nặng hơn.

Như vậy, bạn đọc vừa cùng Vườn Nhà Ta tìm hiểu tên các loài hoa đẹp ở Việt Nam, những loài hoa dễ trồng và cả những loài hoa cực độc. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích cho bạn!

https://vuonnhata.com/cac-loai-hoa-dep-o-viet-nam/